25 ตุลาคม, 2550

ความสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์

ความสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์
"กองทัพเดินด้วยท้อง" เป็นคำพูดของแม่ทัพนโปเลียน โบนาปาร์ต แห่งฝรั่งเศส ระหว่างปี พ.ศ. 2312-2364 นับว่าเป็นคำกล่าวที่ยังใช้ได้อยู่ในโลกโลกาภิวัฒน์ปัจจุบัน ถ้าจะมองให้ลึกลงไปแล้ว การทำธุรกิจก็เปรียบเสมือนกับการทำสงคราม แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจที่ทุกฝ่ายต้องการเป็นผู้ชนะ เพื่อจะได้มาซึ่งสิทธิการครอบครองทรัพยากรที่มากขึ้นและมากกว่าผู้อื่น การทำธุรกิจในยุคแห่งการแข่งขันที่ไร้พรมแดนนี้ไม่เพียงแต่จะต้องต่อสู้กับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่กำลังโหมกระหนำเข้ามาทุกสารทิศ เรายังต้องต่อสู้กับคู่แข่งขันที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ จะต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ด้วยเหตุนี้เองจึงต้องมีระบบการจัดส่งกำลังบำรุง (Logistics System) ที่ทรงประสิทธิภาพไว้คอยสนับสนุน
ธุรกรรมขององค์การเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยสินค้าแปลกใหม่ คุณภาพดี ราคายุติธรรม และบริการที่เป็นเลิศประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า เราจะจัดเก็บและจัดส่งพืชผลทางการเกษตรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตลอดตั้งแต่แหล่งผลิตจนถึงมือผู้บริโภค ทุกหนทุกแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างไร?

ผมเห็นว่าคำถามนี้เป็นความท้าทายถึงความอยู่รอดและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องตอบและร่วมกันคิดร่วมกันทำอย่างจริงจัง บูรณาการทั้งระบบภายในประเทศและต่างประเทศไทย (Global Logistics) รัฐจะต้องดำเนินการพัฒนาปรับปรุงทั้งระบบตังแต่พัฒนาบุคลากร ระบบสาธารณูปโภคและระบบสารสนเทศ ด้วยการปรับโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาในระดับอุดมศึกษาให้มีคณะโลจิสติกส์ทุกมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก มีระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนสามารถนำไปทำงานได้และขยายผลได้ มิใช่เรียนเพื่อรู้เท่านั้น รัฐมีการลงทุนในระบบสาธารณูปการโลจิสติกส์ทั้งระบบการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศและทางท่อ ที่เชื่อมโยงกันทั้งประเทศ ลงทุนในระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายไปทั่วโลก เช่น โครงการ Truck Terminal, Global Transpark.

ที่มา http://www.jb-mhg.com/elibrary/logistic.htm

ไม่มีความคิดเห็น: