25 ตุลาคม, 2550

ความเป็นมาของ EDI

ในโลกปัจจุบัน เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า E-Commerce เข้ามามีบทบาทต่อตัวเรามากเพียงใดนอกจากความสามารถ และศักยภาพที่อินเตอร์เน็ตได้พัฒนาให้ทุกระบบสื่อสารสามารถติดต่อถึงกันทั่วโลกได้ในระยะเวลาอันสั้น มาในวันนี้ระบบการสื่อสารของE-Commerce ได้พัฒนาขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง โดยมุ่งเน้นที่จะนำระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้จัดการระบบงานต่างๆทางด้านธุรกิจเพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาศักยภาพ E-Commerce ดังกล่าว รวมระบบ EDI (ElectronicData Interchange) เข้าเป็นส่วนหนึ่งในปัจจุบัน ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDI มิได้หยุดยั้งเพียงแค่การช่วยลดขั้นตอน, ค่าใช้จ่ายและลดเวลาของงานด้านเอกสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดเก็บข้อมูลและประสิทธิภาพของการประสานงานในการติดต่อพิธีการต่างๆกับระบบการขนส่งที่ถูกต้องแม่นยำเท่านั้นหัวใจสำคัญของการบริการอยู่ที่การสร้างระบบข้อมูลที่เป็นมาตราฐานมีความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการนำข้อมูลมาบริหารเพื่อการค้าอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพทั้งในแง่ของการแสดงสถานะของบริษัทและความสามารถทราบถึงการเชื่อมโยงการบริหารระบบข้อมูลต่างๆ เพื่อควบคุมวัตถุดิบ, สินค้าคงคลัง และระบบการเงินที่เหมาะสม ของแต่ละลูกค้าได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าหากผู้ใช้บริการ EDI มีโครงสร้างข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ โครงสร้างข้อมูลดังกล่าวจะมีบทบาทอย่างมากในการดึงกลับมาใช้พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของธุรกิจ ซึ่งหมายรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างโดยรวมของประเทศ

แนวทางการพัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับสากล ได้มีการพัฒนามาแล้วเป็นเวลาช้านาน ไม่เพียงแต่ในทวีปยุโรปและทวีปสหรัฐอเมริกาที่ได้มีการตื่นตัวเรื่อง EDI แต่ในเพื่อนบ้านเราแถบทวีปเอเซียเองก็ได้พัฒนาใช้ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางระบบ EDI จนประสบความสำเร็จมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

ที่มา http://www.tradesiam.com/edi/index.html

ไม่มีความคิดเห็น: